วิธีทำไข่ครอบ เมนูไข่สไตล์ชาวใต้ หรอยได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  912 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำไข่ครอบ_เมนูไข่สไตล์ชาวใต้

เบื่อกันหรือยังคะกับเมนูไข่แบบเดิม ๆ ทั้งไข่ต้ม ไข่ลวก ไข่ดาว ไข่เจียว วันนี้น้องเจนนี่จะพาทุกคนมารู้จักกับอีกหนึ่งเมนูไข่สไตล์ชาวใต้ที่น่ากินสุด ๆ อย่างเมนู ไข่ครอบ ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินแต่หากินได้ยาก แต่พอได้ลองชิมแค่ราดน้ำจิ้มซีฟู้ดลงไปกินกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือแนมกับแกงใต้รสจัดจ้านก็ต้องร้องว่าหรอยจังฮู้ วันนี้น้องเจนนี่จึงต้องขอมาแบ่งปันวิธีทำไข่ครอบที่บ้านให้ทุกคนลองทำตามกันดู หลังจากนี้อยากกินเมื่อไหร่ก็จะได้ทำกินได้ทุกเมื่อ ว่าแล้วก็ตามน้องเจนนี่มาได้เลย

 

วิธีทำไข่ครอบ สูตรชาวใต้แบบหรอยแรง!

ไข่ครอบ คือ การนำเอาไข่แดงของไข่เป็ดที่เหลือจากการนำไข่ขาวไปย้อมเคลือบอวนมาแช่ในน้ำเกลือแล้วนำไปนึ่งด้วยวิธีเฉพาะ ลักษณะของไข่ครอบจะเป็นไข่แดง 2 ฟองในเปลือกไข่ใบเดียว มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มลิ้น หอมไข่ มีความมันและเค็มกลมกล่อม สำหรับคนที่หาไข่เป็ดไม่ได้จะใช้ไข่ไก่แทนก็สามารถทำได้เช่นกัน นับเป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารของคนสงขลา

วัตถุดิบ

● ไข่เป็ดหรือไข่ไก่ 12 ฟอง
● เกลือป่น 100 กรัม
● น้ำสะอาด 1 ลิตร

 

วิธีทำ

● นำไข่มาล้างให้สะอาด เตรียมชามใบใหญ่ไว้ 3 ใบ ใบแรกใส่น้ำสะอาดและเกลือที่เตรียมไว้แล้วคนให้ละลาย ใบที่สองใส่น้ำสะอาดไว้แช่เปลือกไข่ ใบสุดท้ายเตรียมไว้แยกไข่แดงจากไข่ขาว
● กระเทาะเปลือกไข่ด้านบนแล้วเทไข่ลงในชามเปล่าที่เตรียมไว้สำหรับแยกไข่แดง จากนั้นใช้มือค่อย ๆ ช้อนเอาเฉพาะไข่แดงวางลงในชามน้ำเกลือที่เตรียมไว้ จากนั้นแช่ทิ้งไว้รอให้ครบ 3 ชั่วโมง
● ระหว่างรอให้นำเอาเปลือกไข่ที่แช่น้ำไว้มาตัดแต่งขอบให้เรียบด้วยกรรไกรคม ๆ เพื่อให้เปลือกไข่ไม่บาดไข่แดงจนแตกตอนกรอกลงในเปลือกอีกครั้ง
● เมื่อครบเวลา 3 ชั่วโมง ให้ใช้มือช้อนเอาไข่แดงใส่ลงในเปลือกไข่ที่เตรียมไว้ จากนั้นเอียงเปลือกไข่เล็กน้อยแล้วช้อนไข่แดงอีกฟองใส่ลงไปให้ได้ 2 ฟองต่อเปลือกไข่ 1 ฟอง จนครบ
● ทิ้งไว้อีก 1 ชั่วโมงแล้วนำไปนึ่งในลังถึงด้วยไฟกลาง 7 นาทีก็พร้อมเสิร์ฟ


วิธีทำไข่ครอบแม้อาจใช้วัตถุดิบน้อย แต่จะมีขั้นตอนวิธีการทำที่ยุ่งยากเสียหน่อย แต่อย่าเพิ่งถอดใจนะคะเพราะรับรองได้เลยว่าเมื่อได้ชิมหลังจากทำเสร็จจะรู้สึกว่าคุ้มค่าสุด ๆ ส่วนถ้าใครรู้สึกว่าอุปกรณ์ในการทำดูยุ่งยาก ซึ้งนึ่งก็ใหญ่เทอะทะไม่ค่อยจะเหมาะกับพื้นที่ห้องครัวคอนโดสักเท่าไหร่ น้องเจนนี่ขอแนะนำเครื่องต้มไข่อัจฉริยะนี่เลยค่ะ

 

แค่มีเครื่องต้มไข่อัจฉริยะ Jenniferoom Speaking Egg Boiler ก็ทำไข่ครอบได้ง่าย ๆ ไม่ง้อซึ้ง

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดหรือหอพัก อุปกรณ์ที่ใหญ่เทอทะจัดเก็บลำบากอย่างซึ้งนึ่งก็อาจจะไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ แต่แค่มี Jenniferoom Speaking Egg Boiler เครื่องต้มไข่อัจฉริยะพูดได้เครื่องนี้ก็หายห่วง เพียงเตรียมไข่หมักน้ำเกลือไว้ให้เรียบร้อยแล้วจัดวางลงในเครื่อง กดเริ่มแล้วจับเวลาประมาณ 7 นาที เจ้าเครื่องต้มไข่นี้ก็จะจัดการนึ่งไข่ครอบของเพื่อน ๆ ให้เสร็จสรรพ ไม่ต้องง้อวิธีทำไข่ครอบแบบเดิม ๆ อีกต่อไป แถมเมื่อทำเสร็จก็จะส่งเสียงบอกเมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว เหมือนมีผู้ช่วยเชฟส่วนตัวอีกด้วย

ใครเบื่อเมนูไข่ก็ยังสามารถนึ่งอาหารได้ทุกประเภทขอเพียงมีขนาดที่วางลงบนเครื่องได้ก็พอ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นปลานึ่งซีอิ๊วหรือติ่มซำก็สามารถทำได้หมดแบบจบ ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่าควรมีไว้ติดห้องสุด ๆ

สั่งซื้อได้เลยวันนี้ที่ Jenniferoom Official คลิกเลย: เครื่องต้มไข่อัจฉริยะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้