วิธีย่างสเต๊กเนื้ออย่างมืออาชีพ มือใหม่ก็ย่างได้เหมือนมีเชฟมาทำให้ที่บ้าน

Last updated: 19 ต.ค. 2566  |  2864 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีย่างสเต๊กเนื้อ Cover

“สเต๊กเนื้อ” เมนูที่ฟังดูบ้านๆ เพราะแค่โยนชิ้นเนื้อลงไปย่างบนเตาให้สุกก็น่าจะใช้ได้แล้ว แต่จริงๆ กลับซับซ้อนกว่าที่คิดไม่รู้กี่เท่าสำหรับผู้ที่จริงจังในการกิน เพราะ “วิธีการย่างสเต๊กเนื้อ” นั้นมีหลายรูปแบบ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลต่ออรรถรสในการรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นการย่างแบบใช้เตาถ่านขนาดใหญ่ที่ให้กลิ่นรมควันหอมๆ การย่างบนกระทะที่ให้ความกรอบที่ผิวขอบเนื้อ (Crust) แต่ข้างในยังนุ่มอยู่ หรือแม้แต่การย่าง Well-done แบบคุณป้าหน้าปากซอย เนื้อชิ้นเดียวกันของเราก็สามารถเปลี่ยนเป็นอาหารไฟน์ไดนิ่งขึ้นมาได้แบบผิดหูผิดตาทีเดียว

วันนี้ น้องเจนนี่คัดวิธีย่างสเต๊กเนื้อสูตรเชฟมืออาชีพ แต่สามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ ให้โฮมคาเฟ่ของเรามีอาหารจานหลักมาฝากกันค่ะ


วิธีย่างสเต๊กเนื้อ กริลล์อย่างไรถูกใจโปรเชฟ?

สำหรับเทคนิคการย่างสเต๊กในวันนี้ น้องเจนนี่เลือกใช้การย่างบนกระทะก้นแบนเป็นหลักนะคะ เพราะนอกจากจะไม่ต้องปวดหัวกับควันขโมงของเตาถ่าน ทุกบ้าน หรือแม้แต่คอนโดก็มักจะมีกระทะลักษณะนี้ไว้ใช้งาน ดังนั้น ทุกคนสามารถทำตามได้อย่างไม่ยุ่งยาก โดยเราจะเริ่มที่ขั้นตอนการเตรียมเนื้อก่อนเป็นสเต็ปแรก:

  1. ละลายเนื้อให้ถูกวิธี: เนื้อเกรดดีๆ ที่มีขายตามท้องตลาดมักจะถูกแช่แข็ง เพื่อคงความสดใหม่ ก่อนนำมาใช้จึงต้องทำการละลายให้เนื้ออยู่ในอุณหภูมิห้องเสียก่อน วิธีที่คงคุณภาพของเนื้อได้ดีที่สุดก็คือ การนำเนื้อมาวางไว้ในช่องแช่เย็นธรรมดาในตู้เย็นให้ข้ามคืน แล้วค่อยนำมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้องอีกสัก 10 นาที (ถ้าอยากละลายเนื้อแบบเร่งด่วน ให้นำเนื้อแช่แข็งมาวางในหม้อโลหะแล้วหาหม้ออีกใบมาวางซ้อนทับ เพื่อให้ถ่ายเทอุณหภูมิได้ไวขึ้น)

  2. หากเป็นเนื้อที่ขอบมีชั้นไขมัน ให้บั้งชั้นไขมันก่อนย่าง: เนื้อสเต็กส่วน “Picanha” หรือ “Striploin” จะมีชั้นไขมันบริเวณขอบ การบั้งไขมันตรงขอบเนื้อก่อนจี่ลงบนกระทะจะทำให้ไขมันของเนื้อละลายออกมา ให้รสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถใช้แทนน้ำมันในการย่างเนื้อได้ นอกจากนี้ การบั้งไขมันบริเวณขอบเนื้อจะทำให้เกิดครัสต์ (Crust) ที่กรุบกรอบชุ่มฉ่ำเป็นของแถมอีกด้วย

  3. โรยเกลือบนเนื้อ 3 นาที ก่อนจะนำลงกระทะ: เคล็ดลับเพิ่มความอร่อยไปอีกขั้นด้วยการโรยเกลือลงบนเนื้อทิ้งไว้ราว 3 นาที ก่อนนำเนื้อลงกระทะตามปกติ จะได้เนื้อที่มีรสชาติกำลังดี เพราะเกลือยังไม่ทันดูดน้ำออกจากเนื้อจนทำให้เนื้อแห้ง เป็นการปรุงรสแบบพอดีๆ ไม่มากจนเกินไป

  4. ย่างเนื้อให้ครบทุกด้านก่อน: หลังจากที่เราได้ทำการจี่ไขมันลงบนกระทะให้ไขมันเนื้อละลายออกมาเพิ่มรสชาติรวมถึงปรุงรสเนื้อก่อนย่างแล้ว สิ่งสำคัญ คือ ต้องย่างเนื้อให้ครบทุกด้าน เพื่อรีบปิดไม่ให้น้ำออกจากเนื้อมากเกินไปจนทำให้เนื้อแห้ง หากเราย่างทีละด้าน เนื้ออาจจะกระด้างจนไม่อร่อยได้ค่ะ

  5. กลับด้านเนื้อทุก 15 วินาที: วิธีย่างสเต๊กเนื้อแบบเก่าๆ จะมีความเชื่อที่ว่า หากพลิกเนื้อบ่อยๆ จะทำให้เนื้อแห้ง แต่การศึกษาใหม่พบว่า การกลับด้านเนื้อทุก 15 วินาทีจะเป็นการกักเก็บความชุ่มฉ่ำของเนื้อไว้ตรงกลางชิ้น หากเนื้อหนา 1 นิ้ว ย่างแบบนี้ให้ได้สัก 3 นาทีก็จะได้เนื้อระดับ Medium Rare สวยๆ แล้วค่ะ

  6. อย่าลืมพักเนื้อก่อนหั่น: หลังจากทำการย่างเสร็จเรียบร้อย ให้เรา “พักเนื้อ” เพื่อให้เนื้อสเต๊กดูดน้ำกลับเข้าไปอีกครั้ง โดยระยะเวลาที่พักเนื้อนี้ควรนานกว่าระยะเวลาที่ใช้ย่างสัก 2 นาทีเป็นอย่างต่ำ สเต๊กของเราจะยังคงความนุ่มและชุ่มฉ่ำมากที่สุดเวลาเสิร์ฟ

  7. หั่นเนื้อให้ถูกด้าน: การหั่นชิ้นเนื้อก็เป็นอีกหนึ่งในเทคนิควิธีการย่างสเต๊กเนื้อเช่นเดียวกัน การหั่น “ขวางลายเนื้อ” จะทำให้เนื้อนุ่ม เคี้ยวง่ายกว่าการหั่นแบบตามลายเนื้อ


มีวิธีย่างสเต๊กเนื้อแต่ยังไม่มีอุปกรณ์? ลองเตาไฟฟ้าอเนกประสงค์ Jenniferoom Multi Grill

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำสเต๊กนอกจากเนื้อก็คือ กระทะและเตาที่ใช้ย่าง เพราะการจะย่างสเต๊กให้ดี กระทะต้องมีลักษณะก้นแบน และเตาจะต้องมีความร้อนที่สม่ำเสมอ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่คอนโด หรือหอพักการหาอุปกรณ์ลักษณะตรงตามนี้ก็คงจะมีขนาดที่ไม่เหมาะสักเท่าไหร่ น้องเจนนี่จึงขอนำเสนอเตาไฟฟ้าอเนกประสงค์ Jenniferoom Multi Grill จากเกาหลีที่มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา แถมยังมีสีขาวเรียบหรูดูดี เหมาะสำหรับการมีไว้ติดคอนโด หรือหากจะมีไว้ติดบ้านก็ไม่มีปัญหา เพราะนอกจากหน้าตาแล้วยังมีฟังก์ชันการทำงานที่ครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่สามารถจับคู่กับเครื่องครัว กระทะ หม้อ ได้ทุกรูปแบบ เพียงวางแผ่นกระจายความร้อนแบบพิเศษที่ช่วยให้ความร้อนกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ เสียบปลั๊ก เปิดเตา เลือกอุณหภูมิที่ต้องการก็ทำอาหารได้ทันที เตานี้สามารถทำความร้อนได้ตั้งแต่ 80 - 210°C ไม่ว่าจะเป็นวิธีย่างสเต๊กเนื้อแบบเทปันยากิหรือแบบเชฟยุโรปก็ประยุกต์ทำได้สบาย มาพร้อมกับหม้อ และกระทะย่างเคลือบเซรามิกแบบพิเศษทำความสะอาดได้ง่าย กระทะย่างที่มาด้วยกันยังมีบริเวณที่ใช้สำหรับย่างโดยเฉพาะ สร้าง Grill Mark สวยๆ บนชิ้นเนื้อสเต๊กของคุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ
สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ Jenniferoom Official พร้อมรับโปรโมชันดีๆ ตลอดปี ดูเพิ่มเติมที่: เตาไฟฟ้าอเนกประสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้