โฮจิฉะคืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  8424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โฮจิฉะคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

โฮจิฉะ คือ ชาเขียวที่ถูกนำไปคั่วจนสีเข้มขึ้น มีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากชาเขียวทั่วไป ซึ่งวิธีการทำโฮจิฉะคือการนำเอาชาเขียวมาคั่วในอุณหภูมิที่สูง 200-300 องศาเซลเซียสจนได้ที่ จากนั้นก็จะถูกนำมาทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นที่มาของชื่อโฮจิฉะที่มาจากคำในภาษาญี่ปุ่นสองคำ คือ “โฮจิ” ที่แปลว่าคั่ว และ “ฉะ” แปลว่าชา กระบวนการเหล่านี้จะทำให้ชาที่ได้มีคาเฟอีนลดลง รสชาตินุ่มไม่ขมฝาด ดื่มได้ทุกเพศทุกวัยและตลอดทั้งวัน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า โฮจิฉะ คือชาเขียวอีกประเภทหนึ่งเหมือนกัน แม้ว่าดูภายนอกไม่เห็นจะเป็นชาเขียวเลยเพราะมันออกจะสีน้ำตาลเข้ม ๆ กลิ่นก็หอมเฉพาะตัว เป็นชาเขียวที่ไม่เขียวที่น้องเจนนี่จะมาพูดถึงกันวันนี้นั่นเอง


ประโยชน์ของโฮจิฉะ

1. ช่วยปรับระดับคอเรสเตอรอลให้ดีขึ้น: ในโฮจิฉะมีสารคาเทชินเหมือนชาเขียวอื่น ๆ ที่จะช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือดได้เป็นอย่างดี

2. ช่วยลดน้ำหนัก: จากการศึกษาพบว่าสารคาเทชินเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะคาเทชินจะไปเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกายและยังช่วยลดการสะสมไขมันใหม่อย่างเป็นธรรมชาติไร้ผลข้างเคียง

3. ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์: ในโฮจิฉะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก การดื่มเป็นประจำจึงทำให้ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอวัย และยังลดโอกาสการเกิดเซลล์มะเร็งอีกด้วย

4. อุดมไปด้วยวิตามิน: ในโฮจิฉะมีวิตามินเอ ซี และอีในปริมาณที่สูง ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันอาการหวัด และยังทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้นดูสุขภาพดียิ่งกว่าเดิม

5. ช่วยผ่อนคลายความเครียด: กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของชาโฮจิฉะที่ชงแล้วทิ้งไว้ให้เย็นลงมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียดลงได้

6. ช่วยป้องกันฟันผุ: สารคาเทชินที่อยู่ในโฮจิฉะ คือสิ่งที่จะช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปากชั้นเยี่ยม การดื่มโฮจิฉะเป็นประจำจึงช่วยป้องกันฟันผุได้

และนอกจากนี้ ชาโฮจิฉะคือชาที่มีคาเฟอีนน้อยกว่าชาเขียวประเภทอื่น ๆ จึงสามารถชงดื่มได้ทุกเพศทุกวัยตลอดทั้งวัน ไม่ต้องกังวลว่าดื่มตอนเย็น ๆ แล้วจะนอนไม่หลับ สำหรับคนที่อยากดื่มกาแฟยามเย็นแต่ก็กังวลว่าจะนอนไม่หลับตอนกลางคืน น้องเจนนี่แนะนำให้ลองโฮจิฉะแทนดูนะคะ ส่วนวิธีการชงก็เป็นแบบเดียวกับชาเขียวประเภทอื่น ๆ เลย โดยหากเป็นชาโฮจิฉะแบบที่เป็นใบจะใช้วิธีชงแบบเดียวกับชาทั่วไป ส่วนแบบที่เป็นผงจะใช้วิธีชงแบบเดียวกับชาเขียวมัทฉะ 

วิธีชงชาเขียวทั้งสองประเภท: คลิก


ชงโฮจิฉะลาเต้ดื่มเองได้ง่าย ๆ ได้ประโยชน์ของโฮจิฉะเต็ม ๆ แค่ใช้กาต้มน้ำไฟฟ้า Jenniferoom Mini Macaron Kettle

เชื่อไหมว่าการเลือกกาต้มน้ำที่ดีมีผลต่อรสชาติของชา เพราะหากน้ำที่เทลงมากระแทกใบชาแรงเกินไปอาจทำให้น้ำชาที่ได้มีความขมฝาด จะไปหาซื้อป้านชาจีนดี ๆ ก็หาซื้อยากและราคาสูง และเมื่อโฮจิฉะคือชาที่มีกลิ่นและรสที่แตกต่างจึงควรจะชงอย่างเหมาะสมด้วย แต่น้องเจนนี่ไม่เคยต้องกังวลเรื่องนี้เลยตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ Jenniferoom Mini Macaron Kettle กาต้มน้ำไฟฟ้ามินิมอลที่ออกแบบพวยกามาให้สามารถเทน้ำได้อย่างนุ่มนวล คุมความร้อนได้อย่างสม่ำเสมอด้วยระบบ Strix Controller จากอังกฤษ ภายในทำจากสแตนเลสสตีล 304 Food Grade ทนทาน ปลอดภัย ไร้สารอันตรายตกค้าง สั่งซื้อได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องรอนานพร้อมจัดส่งฟรีทั่วประเทศ เพียงคลิก: กาต้มน้ำไฟฟ้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้