9 ประโยชน์ของกาแฟดำ ที่ใครดื่มก็ดีต่อสุขภาพ

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  1915 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 ประโยชน์ของกาแฟดำ

ประโยชน์ของกาแฟดำ นั้นมีหลากหลายกว่าที่คุณคิด แม้ว่าในยามเช้าก่อนเข้างานหลายคนที่ชอบเริ่มวันอย่างสดชื่นตื่นเต็มตาก็มักจะดื่มกาแฟสักแก้วตามความชื่นชอบที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นคาปูชิโน่ ลาเต้ มอคค่า หรืออเมริกาโนแบบไม่ใส่น้ำตาลที่คนรักสุขภาพนิยมดื่มที่สุด ไปจนถึงกาแฟดริปสำหรับคนที่ชอบรสชาติที่พิเศษมากขึ้น

ในบทความนี้ น้องเจนนี่จะพาทุกคนมาดูว่ากาแฟดำมีประโยชน์อย่างไร และจะแจกแจง 9 ประโยชน์ของกาแฟดำ เมนูที่หลายคนจิบอยู่ทุกวันให้ดูเป็นข้อ ๆ ตามหลักวิทยาศาสตร์อีกด้วย ใครอยากรู้ว่าเครื่องดื่มหน้าตาธรรมดาอย่างกาแฟดำนี้มีดีอะไรบ้าง ตามน้องเจนนี่มาเลยค่ะ

 

สารพัดประโยชน์ของกาแฟดำ

เพราะกาแฟดำเป็นหนึ่งในอาหารที่นักวิทยาศาสตร์ทำการวิจัยผลกระทบต่อสุขภาพมาอย่างยาวนาน ซึ่งจากหลักฐานวิจัยเหล่านั้นพบว่าการดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้วจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากประโยชน์ของกาแฟดำนอกจากจะทำให้ร่างกายตื่นตัวจากคาเฟอีนแล้ว ยังอุดมไปด้วยไรโบฟลาวิน (Vitamin B2) ไนอะซิน (Vitamin B3) โพแทสเซียม แมกนีเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ดังนี้

  1. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2: จากการวิจัยเมื่อปี 2017 พบว่าการดื่มกาแฟดำเป็นประจำทุกวันสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ลงได้

    2. ช่วยป้องกันและบรรเทาโรคไวรัสตับอักเสบซี: ประโยชน์ของกาแฟดำข้อที่ 2 ก็คือ จากการวิจัยยังพบว่าการดื่มกาแฟดำวันละ 3 แก้ว ช่วยป้องกันการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบซี และยังช่วยบรรเทาอาการให้ทุเลาลง

    3. ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์: กาแฟดำช่วยเพิ่มฮอโมน G-CSF ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ แถมยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมองจากคุณสมบัติที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอย่างได้ผล

    4. ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง: ประโยชน์ของกาแฟดำ ยังรวมถึงการลดความเสี่ยงจากมะเร็งได้ด้วย เพราะกาแฟดำมีกรดอะซิติกและสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติที่อาจจะเปลี่ยนเป็นเนื้อร้ายในอนาคตได้ การจิบกาแฟดำบ่อย ๆ ของคุณก็อาจจะเป็นเรื่องที่ดีโดยไม่รู้ตัว

    5. บรรเทาอาการปวดหัว: การดื่มกาแฟดำสามารถช่วยลดอาการปวดหัวจากบางสาเหตุได้ เพราะคาเฟอีนในกาแฟดำจะช่วยขยายหลอดเลือดทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยไมเกรนหากรับประทานมากเกินไปอาจได้ผลตรงข้ามได้เช่นกัน

    6. ช่วยแก้อาการเมาค้าง: กาแฟดำมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ จึงเป็นตัวช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี

    7. ช่วยป้องกันโรคหอบ: โรคหอบนอกจากจะเกิดจากอาการภูมิแพ้แล้ว ยังมีอีกสาเหตุคือความเครียดที่ทำให้ระบบประสาทส่วนกลางที่ควบคุมกล้ามเนื้อทางเดินหายใจทำงานผิดปกติด้วย การดื่มกาแฟดำจะไปช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของระบบประสาท ช่วยป้องกันอาการของโรคหอบได้ เป็นประโยชน์ของกาแฟดำที่หลายคนนึกไม่ถึงอีกหนึ่งข้อ

    8. ช่วยในการออกกำลังกาย: สำหรับสายฟิตเนสก็คงจะพอรู้กันมาบ้างใช่ไหมคะว่า การดื่มกาแฟดำก่อนออกกำลังกาย 15 นาที จะช่วยให้เราออกแรงได้ดีขึ้น ตื่นตัวมากขึ้น และเร่งอัตราการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    9. เป็นเครื่องดื่มแคลอรีต่ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก: กาแฟดำ 1 แก้วมีพลังงานเพียง 1-4 กิโลแคลอรี ขยับไม่กี่ทีก็เผาผลาญหมดจึงไม่ทำให้เกิดไขมันสะสมเหมือนเครื่องดื่มประเภทอื่น


เติมประโยชน์ของกาแฟดำหอม ๆ สดใหม่ได้ทุกวัน แค่มีเครี่องชงกาแฟอัตโนมัติ Jenniferoom Espresso Machine

การที่เราจะได้ประโยชน์ของกาแฟดำเต็ม ๆ ทั้งด้านรสชาติที่ดีไม่มีเฝื่อน กลิ่นหอมชวนดื่ม และด้านคุณสมบัติต่าง ๆ อย่างเต็มที่นั้น ล้วนแล้วแต่ต้องเป็นกาแฟสดที่ทำจากเมล็ดกาแฟคั่วบดใหม่ ๆ จะดีไหมหากเราได้ดื่มกาแฟสดบดใหม่ ๆ ได้ที่บ้านด้วยการกดปุ่มแค่ครั้งเดียว แค่มีเครื่องชงกาแฟอัตโนมัติอย่าง Jenniferoom Espresso Machine ที่มีปุ่มทัชสกรีน 3 ฟังก์ชัน ทั้งน้ำร้อน กาแฟสดแบบเข้มข้นสไตล์เอสเปรสโซ่ หรือจะเป็นกาแฟดำแบบอเมริกาโนก็ได้

ตัวเครื่องทำกาแฟขนาดเล็กนี้มีที่บดเมล็ดกาแฟในตัวที่สามารถคงกลิ่นและรสชาติของเมล็ดกาแฟนั้น ๆ ได้อย่างเต็มที่ด้วยใบมีดคุณภาพสูง Conical Burr Hand Drip Grinder สกัดน้ำกาแฟเข้มข้นด้วยแรงดันถึง 19 บาร์ เทียบเท่าร้านคาเฟ่ดี ๆ เลยทีเดียว บอกได้เลยว่าซื้อเครื่องเดียวจบ ดื่มกาแฟหอม ๆ ระดับเดียวกับร้านคาเฟ่ได้ทุกเวลาเลยทีเดียว

สั่งซื้อได้เลยวันนี้แบบไม่ต้องรอพรีออเดอร์จากเกาหลีเหมือนเมื่อก่อน เพราะ Jenniferoom Thailand มีของในสต็อคพร้อมส่งฟรีทันทีทั่วประเทศไทย เพียงคลิก: เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้