ข้าว กข 43 คืออะไร? ทำไมคนลดน้ำตาล คุมน้ำหนัก คุมเบาหวานถึงต้องรู้จัก?

Last updated: 26 ม.ค. 2567  |  721 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้าว กข 43 Cover

ข้าว กข 43 คืออะไร? ทำไมคุณควรรู้จัก!

ในยุคที่วิถีการกินเพื่อสุขภาพกำลังมา ข้าว กข 43 นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่อยากสุขภาพดี โดยคุณสมบัติของข้าว กข 43 คือ ความนิ่ม หอม เหนียวเล็กน้อย กินง่ายไม่ต่างจากข้าวหอมมะลิ แต่กลับมีดัชนีน้ำตาลต่ำมากพอ ๆ กับข้าวกล้อง จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำตาล ควบคุมน้ำหนักไปจนถึงผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด แต่ไม่ชอบกินข้าวกล้องและข้าวไม่ขัดสี

ดัชนีน้ำตาลของข้าว กข 43 คืออะไร วัดจากอะไร ?

ดัชนีน้ำตาล คือ ค่าที่ใช้ตรวจสอบว่า คาร์โบไฮเดรตที่เรากินเข้าไปนั้นจะถูกย่อยกลายเป็นระดับน้ำตาลในเลือดได้รวดเร็วแค่ไหน โดยวัดได้จากปริมาณกลูโคสที่แตกตัวออกมาจากข้าว ซึ่งข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลและดูดซึมได้เร็วกว่าข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลสูง และเนื่องจากข้าว กข 43 มีปริมาณดัชนีน้ำตาลเพียง 57.5 ซึ่งใกล้เคียงกับข้าวกล้อง จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดหลังจากที่กินข้าว กข 43 เพิ่มขึ้นน้อยกว่าข้าวขาวประเภทอื่น ๆ นั่นเอง

เทคนิค วิธีหุงข้าว กข 43

  1. เนื่องจากข้าว กข 43 เมื่อหุงตามปกติแล้วจะมีความแฉะกว่าข้าวหอมมะลิธรรมดาอยู่เล็กน้อย เมื่อหุงเสร็จจึงควรปล่อยให้ข้าวระอุต่ออีกสัก 10 นาทีก่อนจะเปิดฝาหม้อหุงข้าว โดยสัดส่วนปริมาณน้ำที่ใช้ในการหุงข้าว กข 43 จะเท่ากับข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.5-2 ส่วน ข้าวที่ได้ก็จะนุ่มพอดี ไม่แฉะมากจนเกินไปค่ะ
  2. ก่อนหุงข้าว กข 43 ควรเติมน้ำส้มสายชูลงไปผสมกับน้ำที่ใช้หุงข้าวสัก 1 ช้อนชา จะช่วยให้ข้าวนุ่ม หอมขึ้น และยังช่วยให้ข้าวไม่บูดง่ายอีกด้วย
  3. ข้าว กข 43 เป็นข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจึงทำให้มีรสชาติจืดกว่าข้าวหอมมะลิปกติเล็กน้อย การเติมเกลือลงไปสัก 1 ช้อนชาก่อนหุงจะช่วยดึงรสชาติให้ข้าวอร่อยขึ้นได้ โดยไม่เพิ่มแคลอรีอีกด้วย
    หากหุงข้าวออกมาแล้วรู้สึกว่า ข้าวแฉะเกินไปก็อย่าเพิ่งตกใจ ลองใช้ขนมปังสัก 2 แผ่นวางลงไปบนข้าวแล้วกดปุ่มอุ่นต่ออีกสัก 10 นาที ขนมปังก็จะช่วยดูดซับน้ำส่วนเกินออกไป ทำให้ข้าวแฉะน้อยลงได้ค่ะ

ถึงแม้ว่าข้าว กข 43 จะเป็นข้าวที่ดีต่อสุขภาพ มีดัชนีน้ำตาลที่ต่ำกว่าข้าวขาวประเภทอื่น ๆ แต่แม้ดัชนีน้ำตาลจะต่ำแค่ไหนก็ยังเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีพลังงานค่อนข้างสูงอยู่ดี ข้าว กข 43 จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ ไม่ใช่อาหารสำหรับลดน้ำหนักโดยเฉพาะ เราจึงยังต้องกินอย่างพอดีจึงจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจนะคะ

จะเป็นข้าวแบบไหนก็หุงอร่อย ด้วยหม้อหุงข้าวเล็ก Jenniferoom Macaron Rice Cooker Plus 1.2L

สำหรับใครที่กำลังมองหาหม้อหุงข้าวสำหรับหุงข้าว กข 43 ได้ได้อร่อยพอดี น้องเจนนี่ขอนำเสนอ Jenniferoom Macaron Rice Cooker Plus 1.2L ที่มั่นใจได้ว่า หุงข้าวได้ทุกชนิดตั้งแต่ข้าวหอมมะลิ ข้าวญี่ปุ่น ไปจนถึงข้าวเหนียว อย่าว่าแต่ข้าว กข 43 เลย แม้แต่การตุ๋นข้าวโอ๊ตก็ทำได้สบาย ๆ ด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว แถมยังทำอาหารประเภทอื่น ๆ ได้อีกสารพัดจากฟังก์ชัน Auto ที่มีมาให้ในตัว จะตุ๋นโจ๊ก ต้มซุป หรือทำเค้ก ก็ทำได้จบครบในหม้อเดียว ใช้งานง่ายด้วยหน้าจอ LED ระบบสัมผัส ทำความสะอาดก็แสนจะง่ายดาย เพราะด้านในตัวหม้อถูกเคลือบไว้ด้วยเทคโนโลยี Dyking Coating จะปรุงอะไรมาก็แค่เช็ดออกเบา ๆ คราบก็เกลี้ยงเกลาแบบชิล ๆ ล้างหม้อครั้งไหนก็มั่นใจได้ว่า หมดจด หมดกังวลเรื่องกลิ่นอาหารตกค้าง แถมดีไซน์หม้อหุงข้าวจิ๋วนี้ยังสวยกร้าวใจแบบมินิมอลอีกด้วย


ครบเครื่องแบบนี้หาที่อื่นรับรองว่า ยาก รีบไปช้อปกันได้เลยที่ Jenniferoom Thailand Official พร้อมรับโปรดี ๆ ส่งฟรีทั่วประเทศ เพียงคลิก: หม้อหุงข้าวเล็ก

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้