วิธีเก็บน้ำมะนาว เก็บอย่างไรให้เอาไว้ใช้ได้นานข้ามปี

Last updated: 3 ก.ค. 2567  |  9133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเก็บน้ำมะนาว Cover

วิธีเก็บน้ำมะนาว เก็บอย่างไรให้เอาไว้ใช้ไว้ได้นานข้ามปี

แนะเคล็ดลับวิธีเก็บมะนาวโดยใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้รอบต่ำ

อาหารไทยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกต่างๆ หรือจะเป็นต้มยำแซ่บๆ ต่างก็ใช้น้ำมะนาวในการปรุงรส แต่พอจะซื้อมะนาวมาตุนไว้มากๆ หากเก็บลูกมะนาวไม่ถูกต้อง ไม่กี่วันอาจจะเหลืองแห้งจนคั้นน้ำลำบาก หรือถ้าจะคั้นน้ำมะนาวไว้ก่อน แต่เก็บไม่เป็นก็อาจจะเสียของในเวลาไม่นาน
วันนี้ น้องเจนนี่ จึงขอนำเสนอวิธีเก็บน้ำมะนาว และการคั้นน้ำมะนาวที่ถูกต้อง เพื่อเซฟความเปรี้ยวแซ่บให้อยู่คู่ครัวเป็น “ปี” กันค่ะ

วิธีเก็บน้ำมะนาวไว้ใช้ได้นานๆ

  • เก็บไว้ในลูกมะนาวนั่นแหละ: น้องเจนนี่ไม่ได้กวนนะ เพราะหากเราเก็บมะนาวได้ถูกวิธีจะยังคงความสดใหม่ไว้ได้เป็นหลักเดือนเลยทีเดียว แต่ต้องมีวิธีเก็บกันสักเล็กน้อย ดังนี้ค่ะ  

1. เช็ดมะนาวให้แห้ง ห่อมะนาวไว้ในกระดาษขาว / กระดาษหนังสือพิมพ์ทีละลูก จากนั้น ให้นำใส่ถุงพลาสติกไว้และแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดา
2. ใส่กล่องพลาสติกปิดฝาล็อกสุญญากาศไว้ แช่ตู้เย็นช่องธรรมดา
3. ล้างมะนาวให้สะอาดแล้วใส่โหลใบใหญ่ เติมน้ำให้ท่วมมะนาว ปิดฝาไว้แล้วคอยเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ
4. ห่อมะนาวแต่ละลูกไว้ด้วยแรปพลาสติกห่ออาหารแล้วจัดเก็บไว้ในตู้เย็น

โดยสรุปแล้วหลักการก็คือ “ยิ่งสัมผัสอากาศน้อย ผลมะนาวก็จะยิ่งคงความสดไว้ได้นาน” นั่นเอง

  • คั้นน้ำมะนาวแช่ตู้เย็นไว้: เป็นอีกวิธีเก็บน้ำมะนาวที่ช่วยให้เราสามารถแบ่งใช้ได้นานข้ามปีเลยทีเดียว โดยการคั้นน้ำมะนาวใส่ภาชนะแช่ตู้เย็นไว้ในช่องธรรมดา สามารถเก็บได้นาน 1 เดือน หรือหากนำไปใส่ช่องแช่แข็งไว้จะสามารถเก็บได้นานข้ามปี โดยไม่เสียคุณภาพอีกด้วย (หลายร้านอาหารก็ใช้วิธีแช่แข็งแบบนี้)

ส่วนรสชาติของน้ำมะนาว นอกจากจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมะนาวแล้ว การคั้นน้ำมะนาวก็ส่งผลต่อรสชาติเช่นกัน เพราะหากคั้นแรงเกินไปก็จะติดรสขมจากเปลือก หรือหากใช้เครื่องช่วยคั้นรอบสูงที่ก่อให้เกิดความร้อนระหว่างคั้นก็จะทำให้น้ำมะนาวสูญเสียวิตามินซีไป และอาจทำให้น้ำมะนาวสีออกเหลืองน้ำตาลดูไม่น่าทาน เราจึงควรใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้ “รอบต่ำ” ในการคั้นนั่นเอง

อีกหนึ่งวิธีเก็บน้ำมะนาว แค่ใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้รอบต่ำ Jenniferoom Citrus Juicer Daily Squeeze คั้นแล้วแช่ตู้เย็น

ยิ่งวิธีการคั้นส่งผลต่อคุณภาพ ไม่ว่าจะใช้วิธีเก็บน้ำมะนาวแบบไหน เรายิ่งต้องใส่ใจในการเลือกใช้เครื่องคั้นน้ำผลไม้ที่มีคุณภาพเหมาะสม ซึ่งเจ้าเครื่องคั้นน้ำผลไม้รอบต่ำ Jenniferoom Citrus Juicer Daily Squeeze นี้ มีครบทุกคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการคงคุณภาพของน้ำมะนาวที่ได้ ตั้งแต่

  • การคั้นน้ำผลไม้ด้วยความเร็วรอบต่ำ และคงที่ 75 รอบ/นาที จึงทำให้ไม่เกิดความร้อนระหว่างคั้น คงคุณค่าสารอาหาร และวิตามินได้อย่างครบถ้วน
  • ออกแบบมาให้สามารถคั้นน้ำผลไม้ได้หลากหลายขนาดตั้งแต่มะนาวลูกเล็ก เลมอน ส้ม ไปจนถึงเกรปฟรุตลูกโต
  • ก้านกดสำหรับคั้นถูกออกแบบมาให้ตรงตามหลักสรีรศาสตร์ ทำให้สามารถคั้นน้ำผลไม้ได้ง่ายไม่เปลืองแรง
  • ตัวเครื่องออกแบบให้สามารถคั้นน้ำผลไม้ได้ปริมาณมากกว่าปกติ โดยไม่ติดรสขมจากเปลือก
  • มีตัวกรองสองแบบ จึงสามารถเลือกได้ว่า จะคั้นเอาแต่น้ำ หรือจะเป็นน้ำผลไม้พร้อมเนื้อ (Pulp) ด้วย
  • โถรองน้ำผลไม้ถูกออกแบบให้สามารถเก็บน้ำผลไม้ไว้ในนั้นได้เลยทั้งวัน เพราะสามารถเปิด-ปิดพวยกาได้ เมื่อรินน้ำผลไม้เสร็จ
เมื่อเราได้น้ำมะนาวสดใหม่ที่ได้คุณภาพแล้วก็แค่รินใส่ถาดทำน้ำแข็งแช่ไว้ เมื่อจะใช้ก็หยิบมาละลายทีละก้อน เป็น Lime Ice แบบสะดวกสุดๆ เติมรสชาติ และวิตามินซีให้มื้ออาหารได้ง่ายๆ ทุกครั้งที่ต้องการ แถมยังเก็บไว้ได้นานข้ามปีเลยทีเดียว
สั่งซื้อเครื่องคั้นน้ำผลไม้รอบต่ำ Jenniferoom Citrus Juicer Daily Squeeze ได้แล้ววันนี้ที่ Jenniferoom Official ทุกช่องทางออนไลน์ ส่งฟรีทั่วไทยไม่ต้องรอพรีออเดอร์ แค่คลิก: เครื่องคั้นน้ำผลไม้รอบต่ำ


สนใจสั่งสินค้าของ Jenniferoom ได้ที่

www.jenniferoomthailand.com
Tel. 02-2585210-13
Line: @jenniferoomth
Facebook : Jenniferoomth.Official
Youtube : Jenniferoom Thailand Official

   

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้