วิธีใช้เตาไฟฟ้าให้ถูกวิธี ยืดอายุการใช้งานและประหยัดพลังงานกว่าเดิม

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  5356 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีใช้เตาไฟฟ้าให้ถูกวิธี

สำหรับคนยุคใหม่อย่างเรา ๆ เตาไฟฟ้านั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องครัวที่หลายบ้านมีโอกาสได้ใช้กันบ่อย ๆ และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะเมื่อเทียบกับเตาแก๊สแล้วข้อจำกัดต่าง ๆ ของเตาไฟฟ้ามีน้อยกว่าเตาแก๊สอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามที่มักจะมีรูปลักษณ์ที่ดูดีทันสมัยกว่า พื้นที่สำหรับการใช้งานและการจัดเก็บน้อยกว่า การทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายกว่า และแม้กระทั่งเรื่องความปลอดภัยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องแก๊สรั่วไหลอีกต่อไป แต่ทั้งหมดนั้นก็ยังทำอาหารได้อร่อยเหมือนเดิม

วันนี้น้องเจนนี่จึงรวบรวมวิธีใช้เตาไฟฟ้าที่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยและยืดอายุการใช้งานเตาไฟฟ้าของเราให้ยาวนานขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

เตาไฟฟ้าคืออะไร?

เตาไฟฟ้า เป็นเตาที่ใช้ไฟฟ้าผ่านขดลวดที่มีความต้านทานไฟฟ้าสูงทำให้เกิดความร้อนขึ้นแล้วส่งผ่านความร้อนนั้นขึ้นไปบนแผ่นกระจายความร้อนด้านบน ข้อดีของเตาประเภทนี้คือสามารถใช้ได้กับภาชนะทุกประเภทที่สามารถทนความร้อนได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องภาชนะเหมือนกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะต้องใช้กับภาชนะที่สามารถเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กได้เท่านั้น

 

วิธีใช้เตาไฟฟ้าที่ถูกต้องและข้อควรระวังเมื่อใช้งาน

วิธีใช้เตาไฟฟ้าตามปกติแล้วก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เสียบปลั๊กแล้วเลือกระดับความร้อนที่ต้องการ จากนั้นก็นำภาชนะวางลงบนเตาแล้วก็ปรุงอาหารได้เลย แต่ก็จะมี Tips เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้เตาไฟฟ้าของคุณอยู่คู่ครัวไปนาน ๆ ดังนี้

1. เตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อยก่อนเปิดเตา: การที่เราเตรียมวัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ เอาไว้ก่อนจะช่วยให้เราปรุงอาหารได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุดและใช้เวลาปรุงน้อยลง ช่วยให้เตาไฟฟ้าของคุณไม่ต้องตัดไฟบ่อยจากอาการ Overheat
 
2. ภาชนะที่ใช้ปรุงอาหารควรเป็นภาชนะก้นแบน: เนื่องจากภาชนะก้นแบนจะเพิ่มพื้นที่ให้ขดลวดทำความร้อนสามารถกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึง

3. ควรใช้เตาไฟฟ้าชนิดที่มีแผ่นกระจายความร้อน: เตาไฟฟ้าแบบเก่าที่ไม่มีแผ่นกระจายความร้อนปิดขดลวดไว้จะทำให้ความร้อนที่ได้จากขดลวดกระจายออกไปรอบ ๆ ส่งผลให้กลายเป็นความร้อนสูญเปล่า อาหารร้อนช้ากว่าแบบมีแผ่นกระจายความร้อนปิดทับไว้อีกที

4. หลังปรุงอาหารเสร็จไม่ควรรีบถอดปลั๊กไฟออกทันที: หลังปิดเตาไฟฟ้าจะได้ยินเสียงพัดลมดังอยู่เบา ๆ เราควรรอให้พัดลมระบายความร้อนทำงานหลังจากปิดเตาไปสักพักเพื่อระบายความร้อนสะสม หลังจากนั้นค่อยถอดปลั๊กออกเมื่อเสียงพัดลมเงียบลง

5. ใช้ไขควงลองไฟตรวจสอบไฟรั่วอยู่เสมอ: เนื่องจากความร้อนที่เกิดจากการใช้งานของเตาไฟฟ้าอาจทำให้ฉนวนบางส่วนเสียหายหากใช้ไปนาน ๆ เราจึงควรใช้ไขควงลองไฟตรวจสอบไฟรั่วและติดตั้งสายดินไว้เพื่อความปลอดภัยขณะใช้งาน      

 

5 ข้อนี้เป็นวิธีใช้เตาไฟฟ้าอย่างถูกต้อง ที่จะช่วยให้คุณใช้งานเตาไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัย และถนอมเตาของคุณให้อยู่คู่ครัวไปได้นาน ๆ ค่ะ

เตาไฟฟ้าอเนกประสงค์ Jenniferoom Multi Grill 4L. ขั้นกว่าของเตาไฟฟ้าที่เคยสัมผัส

ใครที่กำลังมองหาเตาไฟฟ้าใหม่ที่เรียบหรูดูดีและมีฟังก์ชันที่เหนือกว่าเตาไฟฟ้าทั่วไป น้องเจนนี่ขอแนะนำ Jenniferoom Multi Grill 4L เตาไฟฟ้าอเนกประสงค์ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่เรียบหรูดูมินิมอล จะจับคู่กับ หม้อหุงข้าวเล็ก Macaron Rice Cooker หรือ เครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกาก Citrus Press Juicer ก็ดูเข้ากัน แถมยังสามารถใช้งานได้หลากหลายแบบไร้ข้อจำกัดในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด ชาบู หรือจะทำหมูกระทะก็ยังไหว เพียงแค่เสียบปลั๊กแล้วเลือกอุณหภูมิที่ต้องการตั้งแต่ 80°C ไปจนถึง 210°C จะเป็นเมนูไหน ๆ ก็ปรุงได้อย่างแน่นอน

ยังไม่พอ ตัวทำความร้อนของเตารุ่นนี้ยังออกแบบมาเป็นพิเศษโดยมีแผ่นกระจายความร้อนครอบอยู่อีกชั้น ช่วยให้กระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึงขณะปรุงและยังสามารถใช้กับเครื่องครัวได้ทุกแบบโดยไม่มีข้อจำกัดเหมือนเตา Induction และมาพร้อมกับหม้อและกระทะย่างเคลือบเซรามิกชนิดพิเศษในตัวที่ทั้งสวยและช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะ ทำความสะอาดง่ายดายเพียงแค่ใช้ผ้าเช็ดเบา ๆ เท่านั้น

ครบเครื่องเรื่องเตาไฟฟ้าขนาดนี้ต้องรีบไปจับจองแบบไม่ต้องรอนาน เพียงแค่คลิกก็สั่งซื้อได้ทันทีแถมยังส่งฟรีทั่วไทยแบบไม่ต้องรอพรีออเดอร์ ที่: เตาไฟฟ้าอเนกประสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้