ไฟโตนิวเทรียนท์คืออะไร หาได้จากไหน น้องเจนนี่มีคำตอบ

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  632 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟโตนิวเทรียนท์คืออะไร

ไฟโตนิวเทรียนท์คืออะไร ? หาได้จากไหน 

ไฟโตนิวเทรียนท์ คือสารเคมีที่พืชสร้างมาเพื่อช่วยในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสังเคราะห์แสง ไล่ศัตรูพืช หรือจะเป็นการเสริมโครงสร้างของตัวพืชนั้น ๆ แต่นักวิทยาศาสตร์กลับค้นพบว่ามี ไฟโตนิวเทรียนท์ หลายชนิดที่นอกจากจะเป็นประโยชน์กับตัวพืชเองแล้ว ยังมีประโยชน์กับร่างกายมนุษย์อีกด้วย

ในบรรดาผักและผลไม้ต่าง ๆ นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมายแล้ว ยังมีสารอาหารอีกประเภทหนึ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักแต่ก็เคยได้ยินชื่อกันมาบ้างในช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมาซึ่งก็คือเจ้า ไฟโตนิวเทรียนท์ หรือ พฤกษเคมี นั่นเอง

 

ประโยชน์ของไฟโตนิวเทรียนท์

ถึงแม้ว่าไฟโตนิวเทรียนท์จะมีมากกว่า 600 ชนิด แต่เราสามารถจำแนกเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ตามสีได้ดังนี้

1. สีส้ม (เบต้าแคโรทีน, แคโรทีนอยด์): ช่วยบำรุงสายตา ต้านอนุมูลอิสระ แข็งแรง ต้านไวรัสและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอยู่เสมอ

2. สีแดง (ไลโคปีน): ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

3. สีเขียว (ไอโซฟลาโวน, ลูทีน): ช่วยเสริมสุขภาพเซลล์ในร่างกาย สนับสนุนการทำงานของปอด หลอดเลือดแดงและตับ

4. สีม่วง (แอนโธไซยานิน, เรสเวอราทรอล): ช่วยระบบความจำ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดแดง

5. สีขาว (อัลลิซิน, เควอซิทิน): ช่วยลดปริมาณไขมัน LDL ในเลือด ช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนของเลือด เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและยับยั้งเซลล์มะเร็ง

ในปัจจุบันไฟโตนิวเทรียนท์บางชนิดได้ถูกนำมาสกัดออกมาในรูปแบบอาหารเสริมที่ทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างไรการรับประทานผักและผลไม้ที่สดใหม่ก็ยังคงเป็นวิธีการที่เราจะได้รับสารพฤกษเคมีที่มีประโยชน์เหล่านี้อย่างปลอดภัยที่สุดอยู่ดี แถมยังได้ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เราจึงควรรับประทานผักและผลไม้สดหลากหลายชนิดเพื่อสุขภาพที่ดีจากภายในค่ะ

 

เติมไฟโตนิวเทรียนท์ได้ง่าย ๆ แค่มีเครื่องคั้นน้ำผลไม้ Jenniferoom Citrus Juicer Daily Squeeze

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าไฟโตนิวเทรียนท์ที่ปลอดภัยที่สุดนั้นได้มาจากผักและผลไม้ที่สดใหม่ จะดีกว่าไหมหากเราสามารถดื่มน้ำผลไม้ที่คั้นใหม่สด ๆ เติมไฟโตนิวเทรียนท์ให้กับร่างกายแบบเต็ม ๆ ได้ทุกวัน น้องเจนนี่จึงขอแนะนำเครื่องคั้นน้ำผลไม้สไตล์โฮมคาเฟ่ที่ได้เลือกสรรมาเป็นอย่างดีทั้งในแง่ของความสวยงามและการใช้งาน ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ดูมินิมอลแบบเกาหลี จะวางตรงไหนก็ช่วยเสริมให้มุมนั้นกลายเป็นเหมือนโฮมคาเฟ่สุดเฮลตี้ประจำบ้าน จับคู่กับ หม้อหุงข้าวเล็ก Macaron Rice Cooker สักใบก็ลงตัวเป็นที่สุด

พอมาเรื่องของการใช้งานก็แสนจะง่ายดายเพราะเครื่องคั้นน้ำผลไม้รุ่นนี้ได้ถูกออกแบบมาตามหลักสรีรศาสตร์ทำให้กดได้ไม่เปลืองแรง คั้นน้ำผลไม้ได้ปริมาณเยอะกว่าเครื่องคั้นน้ำผลไม้แบบแยกกากทั่ว ๆ ไป ใช้งานได้กับผลไม้หลากหลายชนิดตั้งแต่มะนาวลูกเล็ก ๆ ไปจนถึงเกรปฟรุตลูกใหญ่ และด้วยความเร็วรอบหมุนที่ต่ำเพียง 75 รอบ/นาที จึงทำให้คงคุณประโยชน์ของน้ำผลไม้นั้น ๆ ไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยมโดยไม่สูญเสียไปจากความร้อนของตัวเครื่อง แถมยังมีตัวกรองสองแบบทั้งแบบแยกกากและแบบน้ำผลไม้พร้อมเนื้อ เครื่องเล็ก ๆ แต่คุณสมบัติจัดเต็มขนาดนี้ไม่มีไม่ได้แล้ว

สำหรับใครที่สนใจเครื่องคั้นน้ำผลไม้ที่จิ๋วแต่แจ๋วแบบนี้ สั่งซื้อได้เลยทันทีที่ Jenniferoom Official ส่งฟรีทั่วไทยไม่ต้องรอนาน คลิกเลย: เครื่องคั้นน้ำผลไม้

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้