ไข่ต้มมีสารอาหารอะไรบ้าง? เมนูธรรมดาที่คุณค่าไม่ธรรมดา

Last updated: 28 ก.ค. 2566  |  6125 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข่ต้มมีสารอาหารอะไรบ้าง_ประโยชน์ของไข่ต้ม

หากพูดถึงสารอาหารของไข่ต้ม หลาย ๆ คนที่เคยได้ยินข่าวเรื่องหนังสือเรียน ภาษาพาที ที่มีบทกล่าวถึงการกินไข่ต้มครึ่งซีกกับน้ำปลาคลุกข้าวแล้วจะอิ่มพอดี ซึ่ง ณ เวลานั้นก็มีข้อโต้แย้งว่าการกินแบบนั้นไม่ถูกหลักโภชนาการที่ดี สารอาหารไม่ครบถ้วน แม้เราอาจได้ยินมาตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าไข่ต้มมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากมาตั้งแต่เด็ก ๆ พอถึงตรงนี้คำถามที่ผุดขึ้นในหัวอันดับแรก ๆ ก็คือ “แล้วไข่ต้ม 1 ฟองมีสารอาหารอะไรบ้างล่ะ?” “เพราะอะไรจึงไม่พอ?” “แล้วถ้าไม่พอ จะต้องทานอะไรเพิ่มจึงจะครบถ้วน?” วันนี้น้องเจนนี่จึงพามาวิเคราะห์ประโยชน์ของไข่ต้มในมุมของวิทยาศาสตร์กันไปเลย!


ไข่ต้ม 1 ฟองมีสารอาหารอะไรบ้าง?

ในบรรดาเมนูอาหารที่มีอยู่มากมาย “ไข่ต้ม” เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายที่สุดอีกเมนูหนึ่ง (แม้จะทำให้สุกพอดีได้ยากสักหน่อย) แต่เมนูที่ใคร ๆ ก็ทำได้แบบนี้อย่าคิดว่าประโยชน์จะเบสิคตามนะคะ น้องเจนนี่ขอบอกว่าสารอาหารในไข่ต้มนั้นไม่ธรรมดาเลย ซึ่งในไข่ต้ม 1 ฟองที่น้ำหนักเฉลี่ย 50 กรัม (และให้พลังงานราว 80 กิโลแคลอรี) จะมีสารอาหารถึง 7 ชนิดดังนี้

1.       โปรตีน: ในไข่ต้ม 1 ฟองมีโปรตีน 6-9 กรัม ตามขนาดของไข่ไก่แต่ละเบอร์ซึ่งถือว่าเป็นอาหารโปรตีนสูง ร่างกายคนเราต้องการโปรตีนต่อวันประมาณ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม การกินไข่ต้มจึงเป็นตัวช่วยเสริมโปรตีนให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีในราคาที่ประหยัดกว่าอาหารประเภทอื่น เราจึงพบว่าผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อเลือกกินไข่ต้มทุกวัน วันละหลาย ๆ ฟองเพราะสาเหตุนี้เอง

2.       โอเมก้า 3: โอเมก้า 3 เป็นไขมันดีชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ การกินไข่ไก่ทั้งฟองจะช่วยเติมโอเมก้า 3 เข้าไปในร่างกาย ซึ่งโอเมก้า 3 มีประโยชน์ดังนี้
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
  • ลดคอเรสเตอรอล
  • ช่วยในเรื่องความจำและสมอง
  • ลดอาการอักเสบของกระดูกและข้อ
  • มีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์และพัฒนาการของเด็ก

3.       สารต้านอนุมูลอิสระ: เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1, บี 2, บี 3, บี 6 และบี 12 ซึ่งล้วนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในไข่ต้มทุกฟอง ช่วยชะลอความชราและลดความเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็ง

4.       แคลเซียม: ในไข่ต้มหนึ่งฟองมีแคลเซียม 50 มิลลิกรัมซึ่งถือเป็น 5% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน

5.       ฟอสฟอรัส: ช่วยบำรุงกระดูกและฟันเหมือนกับแคลเซียมข้างต้น

6.       โคลีนและลูทีน: ในไข่ต้มมีสารโคลีนมากถึง 20% ซึ่งช่วยเสริมสร้างให้ระบบประสาทแข็งแรงและบำรุงสมอง ส่วนลูทีนจะช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคประสาทตาเสื่อมอีกด้วย

7.       ธาตุเหล็ก: ช่วยบำรุงเลือด

สำหรับใครที่เคยอ่านเจอว่าการกินไข่แดงมีคอเรสเตอรอลสูงจนหากกินทุกวันก็อาจไม่ดีต่อร่างกาย แต่มีงานวิจัยจากสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาพบว่าการกินไข่ต้มวันละฟองไม่ช่วยให้คอเรสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น เพราะคอเรสเตอรอลที่อยู่ในไข่แดงนั้นเป็นคอเรสเตอรอลชนิดดีจึงไม่ต้องกังวล แถมการกินไข่ต้มยังจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจอีกด้วยค่ะ คราวนี้หากใครถามว่าไข่ต้มมีสารอาหารอะไรบ้าง โดนคำตอบชุดนี้ของเราไปคงต้องยอมรับว่าประโยชน์ของไข่ต้มมันเยอะจริงสมคำร่ำลือแล้วล่ะค่ะ


เติมสารอาหารที่จำเป็นจากไข่ต้มทุกวันง่าย ๆ ด้วยเครื่องต้มไข่อัจฉริยะ Speaking Egg Boiler

เมื่อเรารู้แล้วว่าในไข่ต้มมีสารอาหารอะไรบ้าง น้องเจนนี่เลยอยากชวนเพื่อน ๆ อร่อยและได้สุขภาพไปพร้อมกันด้วยเครื่องต้มไข่อัจฉริยะที่จะช่วยให้การต้มไข่ของคุณไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะเครื่องต้มไข่อัจฉริยะ Jenniferoom Speaking Egg Boiler แค่นำไข่ใส่ลงในเครื่องแล้วเลือกระดับความสุกของไข่ จากนั้นก็ไปทำน้ำยำหรือเครื่องปรุงอื่น ๆ ได้เลยไม่ต้องรอเฝ้า เพราะเมื่อไข่สุกตามระดับที่ต้องการแล้ว เจ้าเครื่องต้มไข่นี้ก็จะส่งเสียงเรียกเหมือนมีผู้ช่วยต้มไข่ประจำครัว และนอกจากต้มไข่แล้วยังมีฟังก์ชันนึ่งในตัว ขอเพียงวัตถุดิบมีขนาดไม่เกินถาด จะทำปลานึ่ง ขนมจีบ ซาลาเปา ก็ไม่มีปัญหา คุ้มค่าน่าซื้อสุด ๆ

เช็คราคาและซื้อเครื่องต้มไข่อัจฉริยะ Jenniferoom Speaking Boiler ได้ง่าย ๆ ที่: เครื่องต้มไข่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้