วิธีเลือกเครื่องบดกาแฟ เปรียบเทียบเครื่องบดกาแฟไฟฟ้าและแบบมือหมุนฉบับเข้าใจง่าย

Last updated: 28 พ.ย. 2566  |  496 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องบดกาแฟไฟฟ้า Cover

กว่าจะมาเป็นกาแฟสดที่หอมอร่อยถูกปาก การบดเมล็ดกาแฟถือได้ว่าเป็นขั้นตอนแรก ๆ ที่สำคัญและมีผลต่อรสชาติกาแฟโดยตรง เราจึงต้องมีวิธีเลือกเครื่องบดกาแฟอย่างถูกต้องเพื่อให้เหมาะสมกับการชงของเรา โดยเครื่องบดกาแฟแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

  1. เครื่องบดกาแฟไฟฟ้า: เครื่องบดกาแฟชนิดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ใช้งานได้ง่ายเพียงกดปุ่มเดียว สามารถเลือกความละเอียดของผงกาแฟได้หลายระดับตั้งแต่บดหยาบสำหรับดริปกาแฟ ไปจนถึงละเอียดมากสำหรับชงด้วยเครื่องเอสเปรสโซ แต่จะมีข้อจำกัดคือมักจะมีขนาดที่ใหญ่ ไม่เหมาะกับการพกติดตัวไปชงนอกสถานที่
  2. เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุน: เครื่องบดกาแฟชนิดนี้จะเหมาะสำหรับสายเคลื่อนที่ พกกาแฟไปชงตอนแคมป์ปิ้ง หรือดริปกาแฟจิบเองชิล ๆ มีน้ำหนักเบา ใช้งานง่าย แต่อาจต้องใช้แรงหมุนบดสักหน่อย และเครื่องบดกาแฟแบบมือหมุนหลาย ๆ รุ่นก็อาจไม่สามารถบดเมล็ดกาแฟให้ละเอียดถึงระดับชงกับเครื่องเอสเปรสโซ่ได้
ในบทความนี้ น้องเจนนี่จะบอกวิธีเลือกเครื่องบดกาแฟสำหรับใช้ในบ้านเป็นหลัก รับรองว่าอ่านจบปุ๊บ เลือกเป็นปั๊บเลยล่ะ

หลักเกณฑ์วิธีเลือกเครื่องบดกาแฟไฟฟ้าสำหรับใช้ในบ้าน

  1. การใช้งาน: สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงก่อนเลือกซื้อเครื่องบดกาแฟก็คือการใช้งานต้องเหมาะสมกับวิธีการชงของเรา เช่น หากเราใช้เครื่องชงแบบ Espresso Machine ที่ต้องการผงกาแฟแบบละเอียด แบบนี้เลือกง่ายเลยค่ะ เครื่องบดกาแฟไฟฟ้าตอบโจทย์กว่าแน่นอนเพราะบดละเอียดชัวร์ ทั้งยังประหยัดเวลาและแรงด้วย แต่ถ้าเราไม่ต้องการผงกาแฟแบบละเอียด ก็สามารถเลือกแบบอื่น ๆ ได้
  2. รูปแบบเฟืองบดกาแฟ: เรียกได้ว่าเป็นข้อที่สำคัญที่สุดต่อรสชาติกาแฟเลยก็ว่าได้ โดยเฟืองบดกาแฟจะแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ คือ
    1. เฟืองบดแบบใบมีด: เป็นเฟืองบดที่มีลักษณะเป็นใบมีดติดอยู่กับมอเตอร์ ทำหน้าที่เหมือนเครื่องบดสับโดยการปั่นเมล็ดกาแฟจนละเอียด เฟืองชนิดนี้มีราคาที่ไม่แพงแต่ก็จะได้ผงกาแฟที่มีขนาดไม่สม่ำเสมอจึงควบคุมคุณภาพของช็อตกาแฟได้ยาก ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่ซีเรียสก็ใช้ได้ค่ะ
    2. เฟืองบดแบบ Flat Burr: เฟืองชนิดนี้เป็นที่นิยมสำหรับเครื่องบดกาแฟตามท้องตลาดทั่วไป มีลักษณะเป็นเฟืองบดแบบแบนสองชิ้นประกบกัน สามารถปรับความละเอียดได้ง่าย สูญเสียผงกาแฟน้อยเพราะไม่ค่อยมีผงกาแฟติดค้างอยู่ที่เฟืองบดมากนักจึงทำความสะอาดได้ง่าย นับว่าดีกว่าแบบใบมีดอยู่ขั้นหนึ่ง
    3. เฟืองบดแบบ Conical Burr: เฟืองบดชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นทรงกรวย จุดเด่นของเฟืองบดแบบ Conical Burr คือจะได้ “ความสม่ำเสมอ” ของขนาดผงกาแฟที่เราบด ทำให้ควบคุมคุณภาพของช็อตกาแฟได้ดีกว่าแบบอื่น นอกจากนี้ยังมีความร้อนสะสมขณะบดที่น้อยกว่าจึงทำให้รักษารสชาติและกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟไว้ได้ดีกว่า และยังเก็บเสียงขณะใช้งานได้ดีกว่าแบบ Flat Burr อีกด้วย ถ้าเลือกได้แบบนี้จะดีที่สุดค่ะ
  3. ขนาดของเครื่องบดกาแฟ: เมื่อพูดถึงหลักเกณฑ์วิธีเลือกเครื่องบดกาแฟแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือข้อจำกัดด้านพื้นที่จัดวาง หากเครื่องบดมีขนาดใหญ่เกินไปก็อาจทำให้มุมกาแฟสไตล์โฮมคาเฟ่ของเราดูไม่น่ารักมินิมอลอีกต่อไป เพราะจะดูจริงจังยิ่งใหญ่ขึ้นมาทันที

แค่มี Jenniferoom Espresso Machine ก็ไม่ต้องสนเครื่องบดกาแฟไฟฟ้าอีกต่อไป

เพราะเครื่องชงกาแฟมินิมอล Jenniferoom Espresso Machine สามารถบดเมล็ดกาแฟด้วยเครื่องบดกาแฟไฟฟ้าในตัว ด้วยเฟืองบดแบบ Conical Burr ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถปรับระดับความละเอียดการบดได้ถึง 5 ระดับจึงเหมาะกับเมล็ดกาแฟทุกสายพันธุ์และระดับการคั่ว ด้วยรอบการหมุนบดที่ต่ำจึงทำให้มีความร้อนสะสมขณะบดน้อยกว่า รักษากลิ่นรสของกาแฟได้เต็มที่ ใช้งานง่ายดายเพียงกดปุ่มเดียวเครื่องก็จะทำการบดเมล็ดกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะและสกัดกาแฟออกมาด้วยแรงดัน 19 บาร์ระดับเดียวกับร้านกาแฟเจ้าดังแบบไม่ต้องรออุ่นเครื่อง ขนาดตัวเครื่องก็กะทัดรัดจัดวางได้ทุกพื้นที่เพราะกว้างเพียงแค่คืบเดียวเท่านั้น
ชงกาแฟแบบบาริสต้ามืออาชีพได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วแบบนี้ บอกเลยว่ามีไว้ติดบ้านหรือออฟฟิศก็คุ้มสุด ๆ รีบไปจับจองกันได้เลยที่: เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ



 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้