วิธีทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่องด้วยหม้อหุงข้าวให้หอมนุ่มอร่อย ขึ้นเงาสวย

Last updated: 3 ก.ค. 2567  |  10902 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่อง Cover

วิธีทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่องด้วยหม้อหุงข้าวเล็กให้หอมนุ่ม อร่อย ขึ้นเงาสวย

ข้าวเหนียวมูนเป็นส่วนประกอบสำคัญในขนมหวานไทยหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน และอื่นๆ อีกมากมาย แต่หากเราจะออกไปหาซื้อข้าวเหนียวมูนเจ้าดัง ในบางครั้งก็อาจจะต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่สะดวกสำหรับสายโฮมคาเฟ่อย่างเราสักเท่าไหร่ วันนี้ น้องเจนนี่จึงนำเอาวิธีการทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่องที่ทำได้เองที่ห้องมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ รับรองว่า ไม่ยากอย่างที่คิด แค่มีหม้อหุงข้าวจิ๋วใบเดียวก็เอาอยู่

ข้าวเหนียวมูนกะทิกล่อง หอมกะทิ ง่ายๆ ด้วยหม้อหุงข้าวเล็ก

ตามปกติแล้วการทำข้าวเหนียวมูนจะต้องใช้หัวกะทิสด เพื่อให้ข้าวเหนียวมูนมีความหอมมันกะทิ ขึ้นเงาสวยงาม แต่หากเราไม่สะดวกหาซื้อหัวกะทิสดเราก็สามารถประยุกต์ใช้กะทิกล่องแทนได้ โดยน้องเจนนี่จะมาแชร์เคล็ดลับตั้งแต่สายพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมไปจนถึงเทคนิคการมูนข้าวเหนียวมาฝากกันดังนี้:

  1. เลือกใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู: เพราะข้าวเหนียวเขี้ยวงูเป็นข้าวเหนียวที่มีเมล็ดเรียวยาวสวย ขาวสะอาด หุงเสร็จแล้วเรียงเป็นเม็ด มีความหอมนุ่มเป็นพิเศษ เมื่อนำมาทำข้าวเหนียวมูนจะสวยน่ารับประทานมากๆ
  2. ใช้สารส้มทำให้เมล็ดข้าวใส ไม่ดำคล้ำ: สำหรับคนที่เคยทำข้าวเหนียวมูนกินเองกันมาบ้างจะพบว่า เมื่อวางข้าวเหนียวมูนไว้สักพักสีของข้าวจะเริ่มคล้ำ ไม่ใสเหมือนตอนเสร็จใหม่ๆ เคล็ดลับก็คือ หากเราใช้สารส้มขัดกับข้าวในช่วงที่แช่ข้าวเหนียวก็จะทำให้ข้าวเหนียวใส เงาสวยนานตลอดวันน่ารับประทานแม้ทำไว้นานแล้ว
  3. แช่ข้าวเหนียวไว้สัก 4 - 6 ชั่วโมงก่อนหุง: การแช่ข้าวเหนียวก่อนหุงจะทำให้ข้าวเหนียวสุกง่ายขึ้น มีความนุ่มมากขึ้น และช่วยล้างยางข้าวส่วนเกินออก ทำให้สีข้าวไม่ขุ่นเมื่อหุงเสร็จ

วิธีทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่อง สูตรหม้อหุงข้าวเล็ก

 

วัตถุดิบส่วนข้าวเหนียว

  • ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 250 กรัม
  • น้ำสะอาดสำหรับหุง พอปริ่มข้าว

วัตถุดิบส่วนกะทิมูนข้าวเหนียว

  • กะทิกล่อง 200 กรัม
  • เกลือ 5 กรัม
  • น้ำตาล 100 กรัม
วิธีทำ
  • แช่ข้าวเหนียวในน้ำสะอาด 4 - 6 ชั่วโมง ระหว่างแช่ให้นำสารส้มมาขัดเบาๆ กับข้าวเหนียวแล้วซาวข้าวจนน้ำใส
  • นำข้าวเหนียวที่แช่แล้วมาใส่ในหม้อหุงข้าว เติมน้ำปริ่มข้าวแล้วหุงจนสุกดี
  • ระหว่างรอข้าวเหนียวสุกให้นำวัตถุดิบส่วนกะทิมูนข้าวเหนียวมาเคี่ยวไฟอ่อนจนละลายเข้ากันดี
  • เมื่อข้าวเหนียวสุก และกะทิเคี่ยวพร้อมแล้ว ให้ค่อยๆ เทกะทิที่เคี่ยวแล้วลงในหม้อหุงข้าวเหนียวแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้น ปิดฝาหม้อให้ข้าวเหนียวดูดซับน้ำกะทิเข้าไปจนหมดอีก 30 นาทีก็เป็นอันเสร็จ

ลูกรักสายโฮมคาเฟ่ เก๋ทุกเมนูด้วยหม้อหุงข้าวเล็ก Jenniferoom Macaron Rice Cooker Plus 1.2L

แน่นอนว่า ไม่ใช่แค่วิธีทำข้าวเหนียวมูนกะทิกล่องเท่านั้นที่เจ้าหม้อหุงข้าวเล็กใบนี้จะทำได้ น้องเจนนี่ขออวยยศลูกรักอย่างหม้อหุงข้าวจิ๋วฟังก์ชันครบอย่าง Jenniferoom Macaron Rice Cooker Plus 1.2L ที่จะช่วยให้คุณเสกเมนูข้าวได้สารพัดรูปแบบไปจนถึงขนมหวาน และเบเกอรีตามแต่จะจินตนาการ
คุณจะพบว่า ตัวเองจะเอนจอยกับการใช้งานจน search หาวิธีทำข้าวอบแบบต่างๆ ข้าวผัด สเต๊กไก่เทอริยากิ เค้กกล้วยหอม โมจิถั่วแดง ฯลฯ ด้วยหม้อหุงข้าวต่อไป และที่หม้อหุงข้าวเล็ก Jenniferoom ทำได้ขนาดนี้ เพราะมี:

  • ฟังก์ชัน Auto สำหรับปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นหุงข้าว ตุ๋นโจ๊ก ต้มซุป หรืออบเค้กก็ทำได้สารพัดอย่าง กดปุ่มเพียงอย่างเดียว ใช้งานง่ายด้วยจอ LED ระบบสัมผัส
  • ด้านในตัวหม้อเคลือบด้วยเทคโนโลยี Dyking Coating ป้องกันอาหารติด และลดกลิ่นตกค้าง ทำความสะอาดง่ายเพียงเช็ดออกเบาๆ
  • ตั้งเวลาหุงล่วงหน้าได้นานถึง 10 ชั่วโมง หากจะทำข้าวเหนียวมูนที่ต้องแช่น้ำไว้นานๆ ให้ข้าวนุ่มก็เพียงใส่ข้าวและน้ำลงไปก่อน จากนั้น ตั้งเวลาหุงล่วงหน้าไว้สัก 6 ชั่วโมงแล้วไปทำอย่างอื่นรอได้เลย ง่ายสุดๆ
  • มีระบบกระจายความร้อนที่ออกแบบมาให้ข้าวสุกทั่วถึง และคงความสดใหม่ของข้าวไว้ได้ยาวนานตลอดวันเหมือนเพิ่งหุงเสร็จใหม่ๆ
  • ดีไซน์สวยสีพาสเทลสไตล์มินิมอล ใครที่ต้องการแต่งห้องครัวให้เป็นเหมือนโฮมคาเฟ่เกาหลีควรต้องมีติดไว้ ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนอย่างแน่นอน

อวยขนาดนี้ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว สั่งซื้อได้ผ่าน Jenniferoom Official ทุกช่องทาง รับโปรดีๆ ส่งฟรีทั่วประเทศ คลิกเลย: หม้อหุงข้าวเล็ก

สนใจสั่งสินค้าของ Jenniferoom ได้ที่
www.jenniferoomthailand.com
Tel. 02-2585210-13
Line: @jenniferoomth
Facebook : Jenniferoomth.Official
Youtube : Jenniferoom Thailand Official

   

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้